หากสินค้าหรือบริการนั้นๆ “ไม่มีแบรนด์” ย่อม “ไม่มีความแตกต่าง”
แบรนด์จะทำหน้าที่สะท้อนถึงความแตกต่างของสินค้าและบริการนั้นๆ จาก “คู่แข่ง” ยิ่งมีคู่แข่งก็ต้องยิ่งสร้างความแตกต่าง หากไม่มีทั้งแบรนด์และไม่มีความแตกต่าง ขายเหมือนคนอื่น เชื่อว่า ธุรกิจไม่เกิดความยั่งยืนอย่างแน่นอน
“แนวทางการสร้างแบรนด์ คือ การสร้างตัวตนขึ้นมา ที่สำคัญต้องตอบคำถามได้ด้วยว่าสินค้านั้นๆ ตอบสนองหรือทำอะไรให้ลูกค้าได้บ้าง และทำไมลูกค้าถึงขาดสินค้านั้นๆ ไม่ได้ หากตอบคำถามเหล่านี้ได้ แรงปะทะของการแข่งขันด้านราคาก็ลดน้อยลง”
หาก ไม่มีการสร้างแบรนด์สินค้าจะถูกขายด้วย “ราคา” ซึ่ง “ต่ำที่สุด” มีการตัดราคาไปมา ลูกค้าไม่จำเป็นต้องเลือกซื้อคุณ!! ยกตัวอย่าง ทำไมเราต้องจ่ายแพงที่สตาร์บัคส์ หรือหาก “ปาเต๊ะฟิลลิปส์” มีเพียงฟังก์ชันบอกเวลาอย่างเดียว ย่อมทำราคาสูงหลักแสนหลักล้านไม่ได้
ขณะที่แนวทางการสร้างแบรนด์เซนย่า วางตำแหน่งทางการตลาดเป็นชาเกาหลีเจาะกลุ่ม “เคป๊อป” ชัดเจนจากกรณีศึกษาในการเปิดตลาดกัมพูชาสร้างแบรนด์เป็นอันดับ 1 ก่อนที่ “โออิชิ” และ “อิชิตัน” จะทยอยเข้าทำตลาด
ในกัมพูชา 50% เป็นคู่แข่งชาเขียวจากญี่ปุ่น ขณะที่จุดขายของเซนย่า คือ เกาหลี สอดรับลูกค้าเป้าหมายวัยรุ่นชาวกัมพูชา เรียกว่า เซนย่าโตจากกระแส “เคป๊อป” เป็นการใช้แบรนด์ดิ้งเข้าช่วย…ลดผลกระทบทางธุรกิจท่ามกลางคู่แข่งยักษ์ใหญ่
“หากเราสร้างแบรนด์ดิ้งได้แข็งแรงก่อนคู่แข่งรายใหญ่เข้ามาจะลดแรงปะทะ และลดความเร็วในการสูญเสียส่วนแบ่งตลาด”
อย่างไรก็ตาม การสร้างแบรนด์ต้องให้ถูกที่ ถูกเวลา จึงจะเติบโตได้ เพราะบางทำเลเป็นตลาดของคู่แข่ง จะต้องเลี่ยงอย่างไร?
ทั้งนี้ สมาคมฯ มีแผนเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการ นักการตลาดรุ่นใหม่ สร้างความสำเร็จให้แบรนด์ ผ่านหลักสูตร “Super Brand Manager รุ่นที่ 28″ เน้นย้ำการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำและยั่งยืนเพื่อครองใจผู้บริโภค เรียกว่า “ถ้าแบรนด์เกิด คุณก็เกิด”
ในโลกธุรกิจไร้พรมแดน กลยุทธ์การทำตลาด การสร้างแบรนด์มีความหลากหลาย อาทิ Digital Marketing IMC & Marketing Campaign Development Positive Power & Influence รวมถึง การเลือกใช้สื่อ หรือเครื่องมือที่ถูกต้อง มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะร่นระยะเวลา หรือเป็นเส้นทางลัดผลักดันแบรนด์นั้นๆ ครองตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน
ชนิต กล่าวต่อว่า “ออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง” ยังเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์ ผลักดันการเติบโตของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ภายใต้แนวทางเดียวกัน คือ การสร้างแบรนด์ หรือสร้างตัวตนในโลกออนไลน์
Cr : bangkokbiznews.com (864)