เพื่อให้เว็บไซต์อเมซอนเป็นเว็บส่งสินค้าครองใจขาช็อปออนไลน์ จึงทุ่มทุนกว่า 4 แสนล้านบาทจัดสร้างโกดังเก็บสินค้าทั่วทุกมุมเมือง ขยายฐานขนส่งสินค้าให้เร็วทันใจกับลูกค้าทั่วสหรัฐฯ
แม้ ชื่อเว็บไซต์ Amazon จะอยู่ในดวงใจของขาช็อปโลกออนไลน์มานานแสนนาน แต่ด้วยจำนวนคู่แข่งที่ทยอยเติบโตและงัดกลยุทธ์ทางการตลาดออกมาอย่างต่อ เนื่อง ทำให้อเมซอนต้องรีบพัฒนาตัวเองทั้งตัวเว็บไซต์และบริการส่งสินค้าที่ต้องรวด เร็วทันใจไม่แพ้ห้างสรรพสินค้าโลกไซเบอร์เจ้าอื่นๆงบประมาณ 4 แสนล้านบาทเป็นการทุ่มทุนที่อเมซอนคาดว่าคุ้มค่าสำหรับการก่อสร้างโกดังเก็บ สินค้าเพิ่มอีก 50 แห่งตามหัวเมืองใหญ่ๆในสหรัฐฯ โดยรองประธานบริหารการขนส่งและดูแลลูกค้าของบริษัทอเมซอน เปิดเผยว่า “วัตถุประสงค์ที่อเมซอนยอมทุ่มทุนมากขนาดนี้ เพื่อสร้างมาตรฐานการบริการให้เข้าใกล้กลุ่มลูกค้าให้มากที่สุด ต่อไปจากนี้การส่งของจะประหยัดเวลาไปได้มาก ชนิดที่ว่าสั่งเช้าแล้วได้รับสินค้าตอนเย็นเลยทีเดียว“สาเหตุ อีกหนึ่งประการที่อเมซอนไม่ยอมหยุดนิ่งแม้จะครองตลาดสินค้าโลกออนไลน์มาช้า นานนั่นก็คือ คู่แข่งอย่าง Wal-Mart ที่กำลังขยายรูปแบบการให้บริการ จากห้างสรรพสินค้าที่คนต้องออกจากบ้านเพื่อซื้อของ ตอนนี้มีบริการสั่งผ่านโลกอินเทอร์เน็ตแล้ว ซึ่งอเมซอนมีสิทธิ์พ่ายแพ้มากทีเดียว เพราะ Wal-Mart เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตที่มีสาขามากถึง 4,700 แห่งทั่วสหรัฐฯ การขนส่งสินค้าจึงใกล้ลูกค้าและรวดเร็วกว่าเป็นแน่แท้ แต่ลูกค้าบางส่วนก็ให้ความเห็นว่า เสน่ห์ของการสั่งสินค้าผ่านเว็บไซต์อเมซอนน่าจะเป็นค่าบริการขนส่งที่ไม่แพง จนเกินไป เพราะถ้าเป็นสมาชิกดั้งเดิม จะคิดราคาแค่ 127 บาทต่อการสั่ง 1 ครั้ง ซึ่งการันตีว่าได้ของใน 1 วัน
ด้านนักการตลาดได้วิเคราะห์ถึง การทุ่มทุนแสนแพงของอเมซอนครั้งนี้ว่า สิ้นเปลืองและไร้ซึ่งการคิดอย่างรอบคอบ เพราะแม้จะมีโกดังให้เก็บของและค้นหาสินค้าได้ง่ายมากแค่ไหนก็ตาม แต่ด้วยทุนการสร้าง การเก็บรักษาและการดูแลโกดังตั้งหลายแห่งทั่วประเทศช่างสิ้นเปลืองโดยใช่ เหตุ ถ้าลองมอง Instacart คู่แข่งน้องใหม่ซุปเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ที่ใช้กลยุทธ์ทุนน้อยแต่บริการเร็ว ด้วยการเช่ารถบรรทุกคันใหญ่สักคน บรรทุกสินค้าที่ลูกค้าต้องการ เดินทางไปทุกที่ที่มีถนน น่าจะเป็นการทำงานที่ลดขั้นตอนการบริการให้น้อยลงและประหยัดต้นทุนมากกว่า.
(925)