“ไวรัลคลิป” ถูกนำมาใช้เป็นรูปแบบหนึ่งของการทำการตลาดของสินค้าหลายแบรนด์ ไม่ต่างอะไรจากการบอกปากต่อปาก ที่เป็นการตลาดแบบคลาสสิค จะต่างตรงที่ใช้เครื่องมือช่วยอย่างอินเตอร์เน็ตเป็นตัวกลาง และเพื่อหวังผลให้ติดตลาดแบบเป็น ทอค ออฟ เดอะ ทาวน์ในเวลาไม่นาน ทำให้เกิดคลิปแรงๆ เพื่อให้เป็นกระแสปากต่อปากระบบไฮสปีด
แต่รูปแบบ ไวรัลคลิป หากประสบความสำเร็จ ก็จะเป็นกระแสที่ช่วยขับให้ความนิยมชมชอบในตัวสินค้าหรือการพูดถึงแบรนด์นั้นพุ่งอย่างรวดเร็ว แต่เมื่อไวรัลคลิป ที่พยายามสร้างโจทย์ขึ้นมาเรียกกระแส เป็นต้นว่า “จัดฉาก” แล้วมาเฉลย แต่ไปมาเล่นแรงแบบไม่โดนใจสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ก ผลคือ กลายเป็นระเบิดพลีชีพ ที่ทำลายสินค้าหรือแบรนด์ตัวเอง ประชาชาติฯออนไลน์ ขอรวบรวมบางตัวอย่างของ “ไวรัลคลิป” สุดแป้ก! มาเป็นอุทาหรณ์
@คลิปที่ลงเอยด้วยการ “บ่นอุบ-อารมณ์เสีย”
หลายคนคงจดจำกันได้กับคลิ ปที่อาจารย์ปามือถือนักเรียนที่กำลังใช้โทรศัพท์ในห้องจนกลายเป็นกระแส วิพากษ์จารณ์การกระทำของอาจารย์ในคลิปว่าทำเกินเหตุมากไปหรือไม่และอีกไม่ กี่วันก็ออกมาเฉลยว่านี่เป็นคลิปโฆษณาแฮมเบอร์เกอร์เมนูใหม่ของแบรนด์ แฮมเบอร์เกอร์ดังเจ้าหนึ่งทำให้ผู้เข้าชมคลิปหลายคนถึงกับบ่นอุบและอารมณ์ เสียกับโฆษณาตัวนี้
@คลิปกะดังเก๋ๆ สุดท้ายลงเอยถอดคลิปออก
คลิปหญิงสาวคน หนึ่งสอนเคล็ดลับเลี่ยงใบสั่งจากตำรวจหลังทำผิดกฎจารจรของค่ายรถยี่ห้อหนึ่ง ที่ทำออกมาเพื่อโปรโมทรถยนต์รุ่นใหม่ที่กำลังออกมาในขณะนั้นโดยในคลิปหญิง สาวใช้วิธีเอาตัวรอดจากการทำผิดระเบียบจราจรในหลายวิธี เมื่อถูกตำรวจจราจรเรียก เช่น ทำตัวแอ๊บแบ้วให้ตำรวจใจอ่อน, พูดภาษาเกาหลีให้ตำรวจมึน, ดราม่าเสียใจหลอกว่าหมาตาย และแกล้งอารมณ์เสีย แต่กระแสที่วิพากษ์วิจารณ์กลายเป็นลบ เพราะเห็นว่าไม่เหมาะสมที่จะสอนให้คนหลบเลี่ยงกฏหมาย จนค่ายรถต้องออกมาขอโทษและยุติการเผยแพรคลิปนี้ไปในที่สุด
@คลิปหวังเอาแรง แต่ลงเอยเจอชาวเน็ตแรงกว่า
คลิปล่าสุดที่ กลายเป็นกระแส ณ ตอนนี้ คือคลิปที่ดาราสาว “ออม สุชาร์” เหวี่ยงแฟนคลับกลางห้าง ทำเอาคนที่เชื่อว่าเป็นเหตุการณ์จริงออกมาแสดงความคิดเห็นและต่อว่าดาราสาว ที่แสดงพฤติกรรมเช่นนั้นไป จนดาราสาวต้องออกขอโทษแฟนคลับและได้มีการปล่อยคลิปโฆษณาอีกตัวเพื่อเฉลยว่า เป็นไวรัลตัวใหม่ของช็อคโกแลตยี่ห้อหนึ่งแต่ใช่เรื่องจบเท่านี้กระแสวิพากษ์ วิจารณ์ที่แสดงถึงความไม่พอใจต่อคลิปโฆษณาแนวนี้ยังมีต่อว่าทำให้ผู้ชมเสีย ความรู้สึก เหมือนเป็นการหลอกลวงกัน
บางความคิดเห็นแสดงความเป็นห่วงดาราที่รับโฆษณาแบบนี้ว่าอาจสร้างความ เข้าใจผิดในตัวดารา เพราะหลายคนอาจดูผ่านแล้วและผ่านเลยไม่ได้ติดตามโฆษณา ตัวที่สองที่เป็นเฉลย บ้างความเห็นก็บอกว่าจะแบนสินค้ากันเลยทีเดียว
@ปริศนา “ไวรัลคลิป” ไวรัลจริง หรือ กระแสจัดตั้ง??
ล่าสุดทีเซอร์เพลง ตื๊ด ของกระแต อาร์สยาม เป็นอีกคลิปที่มีผู้เริ่มตั้งคำถามว่านี่จะเป็นคลิป ไวรัลอีกตัวหรือไม่ เพราะยังไม่ทันออกเป็น MV ตัวเต็มก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์และมีคนมากดดิสไลค์กว่าหมื่นคลิก เพราะเห็นว่าเพลงไม่มีความเป็นลูกทุ่ง ทั้งจังหวะ เนื้อร้องและท่าเต้นเอาเสียเลย
ผลกระทบจากการทำไวรัลจึงไม่ใช่กระแสบวกอย่างที่แบรนด์สินค้าที่ปล่อย โฆษณาตั้งใจไว้เสมอไปแต่อาจกลายเป็นกระแสลบที่ทำให้คนรู้สึกไม่ชอบใจจน รู้สึกต่อต้านในตัวแบรนด์ และนักแสดงในโฆษณาไวรัลก็ต้องติดร่างแหไปอย่างไม่ ต้องสงสัย เพราะเมื่อเหตุการณ์ในชีวิตจริงก็เกิดเรื่องราวดราม่าแบบนี้ให้ เห็นทุกวัน
ทั้งยังต้องเจอคลิปโฆษณาที่สร้างสถานการณ์เพื่อเรียกดราม่าเล่นกับความรู้สึกคนดู ทำให้คนดูรู้สึกเสียความรู้สึกและเหมือนถูกหลอกเข้าจังๆ
ที่มา: prachachat.net (1972)