คุณโฆษิต โลหะวัฒนะกุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการตลาดต่างประเทศ สายธุรกิจการค้าต่างประเทศ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร กล่าวว่า ไทยมีทั้งศักยภาพและโอกาสในการเป็น “ครัวโลก” ปัจจุบันเป็นประเทศส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารมากเป็นอันดับต้นของโลก แต่ส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตรขั้นพื้นฐาน หากต้องการให้อุตสาหกรรมอาหารไทย เติบโตอย่างยั่งยืนได้ในตลาดโลกนั้น ในระยะยาวจะต้องพัฒนาให้เป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น และเร่งสร้างแบรนด์ไทยให้โดดเด่นบนเวทีโลก
ทั้งนี้การผลิตสินค้าเกษตรขั้นพื้นฐานบางชนิดของประเทศไทยมีต้นทุนการผลิต ที่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกัน ซึ่งอาจจะทำให้ประเทศไทยไม่สามารถผลิตสินค้าเกษตรขั้นพื้นฐานบางชนิดสู้คู่ แข่งได้ หากต้องการผลิตสินค้าเกษตรขั้นพื้นฐานบางชนิดจะต้องหันไปมองการลงทุนใน ประเทศอื่นที่มีต้นทุนต่ำกว่า
และอุตสาหกรรมอาหารไทยที่จะไปแข่งขันในตลาดโลกนั้น จะต้องให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์ ทั้งนี้เพราะสินค้าที่อยู่ภายใต้แบรนด์ที่ทั่วโลกยอมรับ ผู้บริโภคย่อมมี ความเชื่อมั่นและพร้อมที่จะจ่ายแพงกว่า ซึ่งจะเป็นการเพิ่มผลกำไรให้กับผู้ประกอบการ
คุณโฆษิต กล่าวอีกว่า ในการก้าวสู่ตลาดโลก ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารปลอดภัย งการตรวจสอบย้อนกลับ สิ่งแวดล้อม และ ความยั่งยืน รวมถึงกฎระเบียบการค้าใหม่ ๆ และ แนวโน้มใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมอาหาร
ยกอย่างเช่น ปัจจุบันทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับเรื่องแหล่งกำเนิดสินค้า หรือที่เรียกว่า Country of origin ทั้งนี้เพราะผู้บริโภคในต่างประเทศต้องการซื้ออาหารที่ผลิตและใช้ วัตถุดิบภายในประเทศ เพื่อลดการใช้พลังงานในการขนส่ง และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญอีกประการที่ควรคำนึงถึงเมื่อต้องการค้าขายในตลาดโลก คือเรื่องฉลากบนบรรจุภัณฑ์ เพราะการผลิตอาหารขายในตลาดโลกจะต้องมีการแจ้งรายละเอียดส่วนผสมต่าง ๆ แก่ผู้บริโภคบนฉลากบรรจุภัณฑ์ ซึ่งแต่ละประเทศย่อมมีกฎระเบียบบังคับที่แตก ต่างกันไป ถือเป็นความท้าทายประการหนึ่งต่อผู้ประกอบการ
ทั้งนี้ในการพัฒนาสินค้าให้ มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น เรื่องบรรจุภัณฑ์ถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ ยังเป็นเรื่องที่ประเทศไทยขาดความชำนาญ นวัตกรรมของบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์อาหารต้องทำให้ใช้งานง่าย ทนทาน ต้นทุนผลิตไม่สูง
“ความท้าทายอีกประการสำหรับอาหารไทยในตลาดโลกก็คือเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน เงิน ตราต่างประเทศ ต้องมีการวางแผนจัดการความเสี่ยงให้รัดกุม โดยเฉพาะในช่วงที่ค่าเงินบาทแข็งเช่นปัจจุบัน”คุณโฆษิต กล่าวและว่า
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอุตสาหกรรมอาหารของไทยเรียกได้ว่า เป็นผู้นำในอาเซียน เป็นอุตสาหกรรมที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันสูง มีคุณภาพ มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ ทั้งในด้านมาตรฐานโรงงาน ความเชี่ยวชาญในการผลิตสินค้ามูลค่าเพิ่ม
ฉะนั้นอุตสาหกรรมอาหารไทยจึงมีศักยภาพและเต็มไปด้วยโอกาสในการเป็นครัวของ โลก ผู้ ประกอบการต้องเร่งพัฒนาตัวเอง สร้างแบรนด์อาหารไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับ โลก เพื่อให้อุตสาหกรรมอาหารไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืน (1302)