สาเหตุ 9 ประการ บั่นทอนความสุขในการทำงาน

รู้หรือไม่ว่าสาเหตุที่ใคร ๆ หลาย ๆ คนไม่มีความสุขในการทำงาน ซึ่งไม่สามารถที่จะโทษแต่ที่ทำงานอย่างเดียวเสมอไป บางครั้งอาจเป็นตัวเราเองที่ทำให้ชีวิตในการทำงานไม่มีความสุข

การกระทำบางอย่างที่เราทำไปโดยไม่รู้ตัวอาจเป็นการบั่นทอนความสุขของตัวเองทีละนิดก็ได้ มาดูกันเถอะว่านิสัยเหล่านี้มีอะไรบ้าง อาจมีข้อไหนตรงกับตัวคุณบ้างก็ได้นะ

1.เช็กเมล์ และเล่น Facebook หรือ Twitter ในเวลางาน
บางคนอาจข้องใจว่ามันทำให้ไม่มีความสุขตรงไหน ในเมื่อหลาย ๆ คนก็ติดกันงอมแงม แต่ในความเป็นจริง มันเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้คุณไม่มีความสุขในที่ทำงาน เพราะยิ่งคุณเล่นเว็บพวกนี้มากเท่าไร ใจคุณก็ยิ่งออกห่างงานมากเท่านั้น
เวลาเห็นคนอัพรูปว่าไปเที่ยว ไปกินของอร่อย ๆ มีแต่จะทำให้คุณเปรียบเทียบกับงานที่ทำแล้วพาลไม่พอใจงานของตัวเองซะเปล่า ๆ แถมทำให้เสียสมาธิ ทำงานช้าลง ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่าชอบเล่น ควรล็อกเอาต์แล้วปิดมันซะ

2.ส่งเมล์โดยไม่ระมัดระวังคำพูด
บางครั้งการที่เราส่งเมล์ไปเพียงสั้น ๆ ห้วน ๆ หรือใช้ภาษาที่ไม่แสดงความเคารพ อาจทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจผิดได้ และก่อให้เกิดความไม่พอใจในที่สุด เพราะฉะนั้นควรอ่านสิ่งที่ตัวเองพิมพ์ให้รอบคอบก่อนส่งทุกครั้ง นอกจากนี้ เรื่องที่ละเอียดอ่อนควรคุยทางโทรศัพท์หรือการพูดคุยกันซึ่ง ๆ หน้าแทน เพราะช่วยให้อธิบายให้เข้าใจกันได้ดีกว่า

3.ยึดมั่นในกฎระเบียบมากเกินไป
ควรเรียนรู้จากคนอื่น รู้จักพลิกแพลง เสนอไอเดียใหม่ ๆ ลองทำอะไรที่แตกต่างบ้าง เพราะโลกเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวัน เทคนิคการทำงานในอดีตจึงอาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดที่จะใช้ในปัจจุบัน และถ้าคนเราไม่กล้าคิดกล้าลองสิ่งใหม่ ๆ ก็คงไม่มีวันเกิดขึ้น

4.หมกมุ่นกับเรื่องซุบซิบนินทามากเกินไป
เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนจะต้องเมาท์ แต่ถ้ามากจนเกินไป ผลเสียย่อมตกอยู่ที่ตัวคุณเอง เพราะคุณอาจทำให้ผู้ใหญ่หลายท่านคิดได้ว่าคุณเป็นคนไม่เอาการเอางาน หมกมุ่นอยู่กับการว่าร้ายนินทาคนอื่นไปวัน ๆ ฉะนั้นลองเพลา ๆ เรื่องกอซซิปบ้าง แล้วหันมาตั้งใจทำงานดีกว่าครับ

5.ทำงานโดยไม่มีแบบแผน
การทำงานแบบเฝ้ารอเวลาเลิกงานจะทำให้คุณทรมานยิ่งขึ้น เพราะมัวแต่หมกมุ่นอยู่ว่าเมื่อไหร่จะถึงเวลาเลิกงาน ทำให้เสียสมาธิในการทำงาน งานชิ้นใหญ่ ๆ ที่ควรจะตั้งใจทำให้เสร็จก็เลยไม่เสร็จสักที เพราะฉะนั้นเอาความสนใจของตัวเองมาไว้ที่เรื่องงานแทนจะดีกว่า

6.สายเป็นประจำ
ส่งงานก็สาย เข้าประชุมก็สาย มาทำงานยังสายอีก ทำแบบนี้จะทำให้เพื่อนร่วมงานไม่เชื่อถือในตัวคุณ วิธีแก้อาการนี้ไม่ยาก เพียงตั้งนาฬิกาของคุณให้เร็วขึ้นสัก 10 นาที แล้วดูเวลาตามนาฬิกาของคุณเท่านั้นก็พอ

7.จัดการธุระส่วนตัวในเวลางาน
น้อยบริษัทนักที่จะชอบใจพนักงานที่เอาแต่คุยโทรศัพท์เรื่องส่วนตัวอยู่ทุกวัน และสนใจสังคมภายนอกจนลืมใส่ใจสังคมในที่ทำงาน เช่น การปฏิเสธคำชวนของเพื่อนร่วมงาน แต่ไปเที่ยวกับเพื่อนข้างนอกได้ทุกเวลา ถ้าทำแบบนี้บ่อย ๆ เพื่อนร่วมงานคงเบื่อที่จะชวน และเมื่อนั้นคุณจะยิ่งเบื่อการทำงานมากขึ้น

8.ทำงานแม้แต่ตอนพักกลางวัน
การทำแบบนี้มีแต่จะทำให้คุณเบื่อมากขึ้น การที่คุณไม่ได้พักตลอดการทำงานจะทำให้คุณเครียดยิ่งขึ้น ควรออกไปนั่งพัก กินอาหารอร่อย ๆ ข้างนอกบ้าง ช่วยให้คุณได้พักสายตาและได้คลายเครียดด้วย

9.มองโลกในแง่ร้าย
การที่คุณมองแต่สิ่งแย่ ๆ ที่เจอในเวลางานเป็นวิธีการทำร้ายตัวเองอย่างหนึ่ง เพราะยิ่งเราคิดว่าเราไม่มีความสุขเท่าไหร่ มันก็มีแต่จะยิ่งบั่นทอนกำลังใจในการทำงานเท่านั้น ลองมองสิ่งดี ๆ บ้าง แม้จะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จะทำให้มีความสุขมากกว่าการตอกย้ำตัวเองด้วยเรื่องแย่ ๆ แน่นอน

ถ้าใครอ่านแล้วมีข้อไหนตรงกับตัวเอง ลองพยายามลดพฤติกรรมที่ไม่น่ารักลงเพื่อความสุขในการทำงานมากขึ้น และเพื่อความก้าวหน้าของตัวเองด้วย

เพราะคนที่มีความสุขย่อมมีกำลังใจในการทำงาน ทำให้ทำงานได้เต็มที่ และมีโอกาสก้าวหน้ามากขึ้นตามไปด้วยนะครับ

ที่มา: www.sanook.com (979)

Comments are closed.